การสร้างทักษะการสื่อสาร และมารยาทในสังคมการทำงานกับเด็ก Gen Z

ในยุคปัจจุบัน สังคมการทำงานเต็มไปด้วยพนักงานจากหลากหลายรุ่น หนึ่งในกลุ่มที่กำลังเข้ามามีบทบาทอย่างมากคือ เด็ก Gen Z ที่เกิดระหว่างปี 1997-2012 การทำความเข้าใจลักษณะเฉพาะของพวกเขา พร้อมปลูกฝังทักษะการสื่อสารและมารยาทในการทำงาน เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดการทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นในยุคปัจจุบัน สังคมการทำงานเต็มไปด้วยพนักงานจากหลากหลายรุ่น หนึ่งในกลุ่มที่กำลังเข้ามามีบทบาทอย่างมากคือ เด็ก Gen Z ที่เกิดระหว่างปี 1997-2012 การทำความเข้าใจลักษณะเฉพาะของพวกเขา พร้อมปลูกฝังทักษะการสื่อสารและมารยาทในการทำงาน เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดการทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น

1. ลักษณะของเด็ก Gen Z ในสังคมการทำงาน

เด็ก Gen Z มักถูกมองว่าเป็นคนที่มีความสามารถทางเทคโนโลยีสูง พวกเขาเติบโตมากับอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ซึ่งทำให้มีความชำนาญในการใช้งานเครื่องมือดิจิทัลในงาน พวกเขาเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบการทำงานแบบยืดหยุ่น และให้ความสำคัญกับการทำงานที่มีความหมาย นอกจากนี้ ยังเน้นการทำงานที่สมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวกับการทำงาน (Work-Life Balance) อย่างมาก

2. ความสำคัญของทักษะการสื่อสาร

ทักษะการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานร่วมกับเด็ก Gen Z การสื่อสารที่ชัดเจน รวดเร็ว และเข้าถึงได้ง่ายมีบทบาทอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาคุ้นเคยกับการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นแชท อีเมล หรือโซเชียลมีเดีย การที่คนรุ่นเก่าหรือผู้บริหารมีทักษะในการใช้สื่อเหล่านี้เพื่อเข้าถึงพวกเขาจึงเป็นสิ่งสำคัญ

3. ความสำคัญของมารยาทในสังคมการทำงาน

แม้ว่าเด็ก Gen Z จะมีลักษณะที่ยืดหยุ่นและไม่เป็นทางการในหลายๆ ด้าน แต่ มารยาทในสังคมการทำงาน ยังคงเป็นสิ่งที่ควรรักษา การเคารพเพื่อนร่วมงาน การแสดงออกทางอารมณ์ที่เหมาะสม และการรับฟังความคิดเห็นเป็นสิ่งสำคัญมาก สิ่งเหล่านี้ช่วยส่งเสริมบรรยากาศการทำงานที่ดีและเพิ่มประสิทธิภาพในทีม

4. วิธีการปลูกฝังมารยาทในสังคมการทำงานกับเด็ก Gen Z

การปลูกฝังมารยาทในสังคมการทำงานให้เด็ก Gen Z ควรเริ่มต้นจากการสร้างความเข้าใจในคุณค่าและวัฒนธรรมองค์กร การใช้การอบรมหรือให้คำแนะนำเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้พวกเขาเห็นความสำคัญของมารยาทในการทำงาน นอกจากนี้ การเป็นแบบอย่างที่ดีจากผู้บริหารหรือเพื่อนร่วมงานรุ่นพี่ ก็จะช่วยให้เด็ก Gen Z ซึมซับแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. การเพิ่มทักษะการสื่อสารในการทำงานกับเด็ก Gen Z

เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารกับเด็ก Gen Z ควรใช้เทคนิคการสื่อสารที่ตรงประเด็น ชัดเจน และสั้นกระชับ การสื่อสารผ่านการใช้เทคโนโลยีอย่างแชทหรืออีเมลจะต้องปรับให้เข้าใจง่าย นอกจากนี้ การใช้ feedback อย่างต่อเนื่องและการสนทนาเปิดเผยที่สร้างความเข้าใจ จะช่วยให้การทำงานราบรื่นยิ่งขึ้น

เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารกับเด็ก Gen Z ควรใช้เทคนิคการสื่อสารที่ตรงประเด็น ชัดเจน และสั้นกระชับ การสื่อสารผ่านการใช้เทคโนโลยีอย่างแชทหรืออีเมลจะต้องปรับให้เข้าใจง่าย นอกจากนี้ การใช้ feedback อย่างต่อเนื่องและการสนทนาเปิดเผยที่สร้างความเข้าใจ จะช่วยให้การทำงานราบรื่นยิ่งขึ้น

การทำงานร่วมกับเด็ก Gen Z นอกจากจะต้องอาศัยความเข้าใจในลักษณะเฉพาะของพวกเขาแล้ว ยังต้องมีการสื่อสารที่ตรงกับความต้องการของพวกเขาอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรักษามารยาทในการทำงานเพื่อสร้างสังคมการทำงานที่ดีต่อทุกฝ่าย ซึ่งในปัจจุบันสถานศึกษาต่างๆ ได้มีการเพิ่มทักษะการสื่อสารและมารยาทในสังคมการทำงานเข้าไปในการจัดการเรียนสอน อาทิ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี (SBAC นนทบุรี) ที่มุ่งเน้นเป็นเอกลักษณ์ของวิทยาลัยฯ ว่า“SMART & SMILE” ให้ผู้เรียนมีทักษะวิชาชีพควบคู่มารยาทที่ดี เหมาะสม ทั้งในด้านการทำงานและการอยู่ในสังคมร่วมกันกับผู้อื่นอย่างมีความสุข