ผู้เขียน : อาจารย์สุนิสา สิงห์ลอ
อาจารย์ภาษาจีน แผนก English Program
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC)
Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) คือมาตรฐานสากลที่ใช้อธิบายระดับความเชี่ยวชาญทางภาษา CEFR ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในทวีปยุโรป และมีการยอมรับเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก และเป็นมาตรฐานการทดสอบภาษาอังกฤษเดียวที่วัดระดับทักษะทั้งหมดได้อย่างแม่นยำ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับชำนาญ โดยอ้างอิงตามกรอบ CEFR แบบทดสอบภาษาอังกฤษที่ได้รับมาตรฐานอื่น ๆ สามารถประเมินระดับความเชี่ยวชาญได้บ้าง แต่ไม่ใช่ระดับทั้งหมดของ CEFR
หลักการวัดระดับภาษาของ CEFR
CEFR แบ่งเป็นทั้งหมด 6 ระดับตั้งแต่ A1 – C2 หลักๆแล้วจะแบ่งเป็น 3 ระดับ นั่นก็คือ Beginner, Intermediate และ Advance แต่ละระดับจะวัดความสามารถในการใช้และเข้าใจภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
อ้างอิง https://www.limitlesseducation.net/cefr
ความสามารถทางภาษาของแต่ละระดับ
A1 : สามารถใช้ประโยคง่ายๆในชีวิตประจำวัน อ่านบทความสั้นๆ และพูดประโยคสั้นๆ ใช้คำที่คุ้นเคย หรือเนื้อหาที่ได้เตรียมมาแล้วเท่านั้น
A2 : สามารถแนะนำตัวเอง ครอบครัว การทำงานในอดีตและปัจจุบันในประโยคสั้นๆ สื่อสารแสดงความต้องการอย่างง่ายๆ และสามารถพูดและเขียนในหัวข้อที่สั้นและง่ายได้
B1 : สามารถเข้าใจใจความสำคัญและหัวข้อทั่วๆไปที่ตนเองสนใจ ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน สามารถสื่อสารแบบลงรายละเอียดในเรื่องทั่วๆไปได้ชัดเจนมากขึ้น
B2 : สามารถที่จะเข้าใจใจความสำคัญของเนื้อหาที่มีความซับซ้อน เข้าใจและสามารถใช้คำศัพท์ได้มากขึ้นและหลากหลายขึ้น สามารถสื่อสารและนำเสนอได้อย่างคล่องแคล่ว
C1 : สามารถเข้าใจเนื้อหาที่ยาว จับใจความ วิเคราะห์และตีความได้ เข้าใจและสามารถสื่อสารในประโยคยาวๆ ที่ท้าทายได้อย่างคล่องแคล่วง่ายดาย
C2 : สามารถเข้าใจโดยการฟังและการอ่านอย่างง่ายดาย พูดได้คล่องแคล่วมั่นใจเหมือนเจ้าของภาษา เข้าใจโครงสร้างไวยกรณ์ที่ซับซ้อนในบทความ วรรณกรรม หรือรายงานทางวิชาการต่างๆ
การสอบ CEFR เป็นกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) จะถูกใช้เป็นกรอบความคิดหลักในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนในการปฏิรูปการศึกษาไทย ของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งในการออกแบบหลักสูตร การพัฒนาการเรียนการสอนการทดสอบ การวัดผล การพัฒนาครูรวมถึงการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีทิศทางในการดำเนินการที่เป็นเอกภาพ มีเป้าหมายการเรียนรู้และการพัฒนาที่เทียบเคียงได้กับมาตรฐานสากล ที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ซึ่ง SBAC ได้ให้ความสำคัญกับการทดสอบ CEFR เพื่อวัดความสามารถทางภาษาของนักศึกษา English Program และ Bilingual Program ที่จำเป็นต้องมีทักษะด้านภาษาที่มีมาตรฐานเพื่อต่อยอดในการศึกษาต่อและทำงานในสถานประกอบการ