AI กับสื่อการสอน

ผู้เขียน : อาจารย์วิริยะ ปัญญาผูก

แผนกภาษาไทยสัมพันธ์

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)

การใช้ AI ในการสร้างสื่อการสอนที่ตรงใจของนักศึกษา SBAC

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การนำ AI เข้ามาช่วยในการพัฒนาสื่อการสอนกำลังเป็นที่สนใจมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Generative AI ซึ่งสามารถสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เทคโนโลยี Generative AI

Generative AI เป็นเทคโนโลยีที่สร้างเนื้อหาใหม่จากข้อมูลเดิมที่มี โดยสามารถสร้างทั้งภาพ เสียง และข้อความที่ช่วยทำให้การเรียนรู้มีชีวิตชีวาและเข้าถึงง่ายขึ้น AI ยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของเนื้อหาให้เหมาะสมกับความสนใจและระดับการเรียนรู้ของนักศึกษาแต่ละคน ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เฉพาะบุคคล(Personalized Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

AI ในการศึกษา

AI ในภาคการศึกษาไม่ได้จำกัดแค่การสร้างสื่อการสอนแต่ยังสามารถช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลการเรียนรู้ของนักศึกษา ทำ ให้ครูSBAC สามารถปรับเนื้อหาการสอนให้ตรงกับความต้องการได้ด้วยการเรียนรู้ด้วยAI และสามารถสร้างสภาพแวดล้อม ที่สนับสนุนการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งขึ้นทำให้นักศึกษาเข้าใจและสามารถนำประยุกต์ใช้ในการเรียนเพิ่มมากขึ้น

Generative AI สำหรับสร้างสื่อการสอน

Generative AI มีบทบาทสำคัญในการสร้างสื่อการสอน โดยเฉพาะการสร้างเนื้อหาที่หลากหลายและตรงกับความต้องการของผู้เรียน ด้วยการใช้ AI สร้างภาพและสื่อมัลติมีเดียประกอบการเรียนรู้ นักศึกษาสามารถรับรู้เนื้อหาได้ง่ายขึ้นและมีการเรียนรู้ที่น่าสนใจมากขึ้น

การเขียน Prompt ที่ดี

การเขียน Prompt ที่ดีในการใช้งาน AI เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะจะเป็นตัวกำหนดว่า AI จะสร้างสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพหรือไม่ ตัวอย่างของ Prompt ที่ดีคือการระบุรายละเอียดที่ชัดเจน เจาะจงเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการให้ AI สร้าง เช่น ประเภทของสื่อ สไตล์ ภาพประกอบที่ต้องการ เพื่อให้ได้เนื้อหาที่ตรงความต้องการมากที่สุด

ขั้นตอนการสร้างสื่อการสอนด้วย AI

  • วิเคราะห์เนื้อหา: กำหนดหัวข้อและเป้าหมายการเรียนรู้ที่ต้องการให้ผู้เรียนเข้าใจ
  • ออกแบบ Prompt: สร้างคำสั่งที่ชัดเจนสำหรับ AI เพื่อสร้างเนื้อหาหรือภาพประกอบที่สอดคล้องกับการเรียนรู้
  • เลือกใช้เครื่องมือ AI: ใช้เครื่องมือ Generative AI ในการสร้างสื่อการสอน เช่น การสร้างภาพหรือวิดีโอ
  • ปรับแต่งสื่อการสอน: ปรับแต่งหรือแก้ไขสื่อที่ AI สร้างขึ้นเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียนมากที่สุด
  • นำสื่อไปใช้ในการเรียนรู้: ทดลองใช้สื่อที่สร้างขึ้นในห้องเรียนหรือสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ออนไลน์ แล้วประเมินผลลัพธ์

รูปภาพประกอบด้วย ข้อความ, ใบหน้าของมนุษย์, ภาพหน้าจอ, การ์ตูน

คำอธิบายที่สร้างโดยอัตโนมัติ

ด้วยการนำ AI มาใช้ในการสร้างสื่อการเรียนรู้ จะทำให้การศึกษาในปัจจุบันและอนาคตมีความหลากหลาย เข้าถึงง่าย และตรงกับความต้องการของนักศึกษา SBAC มากขึ้น