ผู้เขียน : ดร.อิสริยา วรพิพัฒน์
ผู้อำนวยการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
แบ่งปันประสบการณ์การสอนทักษะการเป็นผู้ประกอบการด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบที่วิทยาลัยฯ SBAC ค่ะ
1. การออกแบบหลักสูตรผู้ประกอบการ
การปรับเปลี่ยนจากการสอนว่า “ผู้ประกอบการคืออะไร? (about)” มาเป็นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ให้ผู้เรียนได้ “ประสบการณ์จริง (through)” และนำประสบการณ์นั้นให้ผู้เรียนนำกลับมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ให้เกิดเป็นความรู้และทักษะ เป็นเทคนิคสำคัญ โดยผู้สอนต้องเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ชี้แนะและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และเปลี่ยนวิธีการวัดผลมาเน้นที่ “กระบวนการเรียนรู้” ของผู้เรียนเป็นสำคัญค่ะ
2. การคิดแบบ Design Thinking
หลายครั้งที่เรามักเห็นผู้เรียนเริ่มต้นออกแบบสินค้าเลยแล้วค่อยคิดว่าจะขายให้กับใคร… ซึ่งทำให้สินค้าและบริการสุดท้ายขายไม่ได้ เพราะไม่ได้มอบคุณค่าที่แท้จริงให้ผู้ซื้อ จุดเริ่มสำคัญที่ผู้สอนควรเน้นย้ำคือการตั้งคำถาม… ผู้เรียนต้องการจะแก้ปัญหาอะไร? ให้ใคร? การนำ “กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)” โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคมาประยุกต์ใช้ จะช่วยให้ผู้เรียนจะได้มีโอกาสใช้ความคิดสร้างสรรค์ หาแนวทางใหม่ๆ ในการแก้ปัญหา และท้ายที่สุด ค้นพบคำตอบเป็นสินค้าและบริการที่โดนใจผู้บริโภคได้มากกว่านะคะ
3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียน
การสร้างนวัตกรรม เกิดขึ้นได้ทั้งจากความรู้ที่หลากหลาย การสร้างทีมที่เหมาะสม เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างนวัตกรรมได้ การจัดการเรียนรู้โดยการแบ่งกลุ่มให้ผู้เรียนจากหลากหลายสาขาที่มีความรู้และทักษะที่แตกต่าง มาทำงานร่วมกันภายใต้บรรยากาศที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ในกลุ่ม ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ผู้สอนนำไปใช้ได้ นอกจากนี้เทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ช่วยส่งเสริมการค้นหาข้อมูลและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ดี โดยเฉพาะกับนักเรียน Gen Z ผู้สอนสามารถเลือกนำเครื่องมือต่างๆ มาใช้เพื่อสร้างการเรียนรู้ที่สนุกสนาน พร้อมทั้งกระตุ้นปฏิสัมพันธ์ในกลุ่มให้กับผู้เรียนได้ด้วยค่ะ…
สนใจคอร์สอบรมฟรีด้าน บัญชี การตลาด การพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ศูยน์บ่มเพาะการเป็นผู้ประกอบการ ‘โอกาสดี’ OKard-D
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://doi.org/10.1186/s13731-023-00278-z