จากเกมสู่ห้องเรียน การปฏิวัติการศึกษาด้วย   นวัตกรรม Gamification ในสาขา IT

ผู้เขียน : อาจารย์ศุภกิจ  คงทอง

ตำแหน่ง อาจารย์เทคโนโลยีสารสนเทศ แผนก เทคโนโลยีสารสนเทศ

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ(SBAC)

Gamification คืออะไร

Gamification คือการนำเอาเทคนิค และองค์ประกอบต่าง ๆ ของเกมมาใช้ในบริบทที่ไม่ใช่เกม เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม สร้างแรงจูงใจ และทำให้กระบวนการต่าง ๆ น่าสนใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในการศึกษา การทำงาน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่ต้องการกระตุ้นให้ผู้คนทำงานหรือเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น

การประยุกต์ใช้ Gamification ในปัจจุบัน

การใช้เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ในการแพทย์เป็นส่วนหนึ่งของแนวทาง gamification ที่ช่วยให้การฝึกอบรม และการดำเนินการทางการแพทย์มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการผ่าตัด นี่คือบางสถานที่ และประเทศที่ใช้ VR ในการผ่าตัดอย่างจริงจัง เช่น มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริกา (Johns Hopkins University) ใช้ VR ในการฝึกอบรมสำหรับแพทย์ผ่าตัด เพื่อให้พวกเขาสามารถฝึกฝนทักษะในสภาวะที่ควบคุมได้ก่อนลงมือผ่าตัดจริง, มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา (Stanford University) มีการใช้ VR สำหรับการวางแผนการผ่าตัด และฝึกฝนซิมูเลชันการผ่าตัด เพื่อเพิ่มความแม่นยำ และความปลอดภัย, โรงพยาบาล Royal London ใช้ VR ในการฝึกอบรมแพทย์ผ่าตัด ทำให้พวกเขาได้สัมผัสประสบการณ์การผ่าตัดแบบจำลองภายในสภาพแวดล้อมที่ควบคุมได้, ศูนย์การแพทย์ Virtual Reality Medical Center เยอรมนี ใช้ VR เพื่อฝึกอบรมแพทย์ในการผ่าตัด และการดูแลผู้ป่วยหลังการผ่าตัด, โรงพยาบาล Apollo อินเดีย นำ VR มาใช้ในการฝึกอบรมการผ่าตัด เพื่อช่วยให้แพทย์สามารถทำความเข้าใจขั้นตอน และกระบวนการผ่าตัดได้ดียิ่งขึ้น 

ซึ่งการใช้ VR ในการผ่าตัดไม่เพียงแต่ช่วยให้แพทย์มีความแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความเครียดและความผิดพลาดในการผ่าตัดจริง โดยให้พวกเขาได้ฝึกซ้อมในสถานการณ์ที่เสมือนจริง ก่อนลงมือทำการผ่าตัดจริง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความเชื่อมั่น และความสบายใจให้กับผู้ป่วยด้วยการให้ข้อมูล และการศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการผ่าตัดที่กำลังจะเกิดขึ้นผ่านการจำลองด้วย VR ลองคิดดูสิว่าถ้าในประเทศไทยเราใช้อาจารย์ใหญ่ในการสอนการผ่าตัด แล้วนักศึกษาแพทย์ต้องการทบทวนการผ่าตัดหลาย ๆ ครั้ง ซึ่งเราไม่อาจสามารถทำได้ การประยุกต์ใช้ Gamifiaction โดยสร้าง Application เป็นการจำลองการผ่าตัดผ่านทางแว่น VR ที่เหมือนกับประเทศอื่น ๆ จะช่วยให้วงการการแพทย์ก้าวหน้า และลดการสูญเสียได้ดียิ่งขึ้น.

การใช้ Gamification ในสาขา IT

     ในสาขาการศึกษา เช่น IT ที่คุณสนใจ gamification สามารถช่วยเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ โดยการเพิ่มเกมิฟิเคชั่น การทดสอบ การให้คะแนน และการให้รางวัล ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วม และมีแรงจูงใจในการเรียนมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้การเรียนการสอนนั้นไม่จำเจ และมีการโต้ตอบกันมากขึ้นระหว่างผู้สอน และผู้เรียน ซึ่งสามารถนำมาใช้ได้ทั้งในการเรียนในห้องเรียน และการเรียนออนไลน์

    การใช้ Gamification ในการสอนนักศึกษา ปวช.1 – ปวส.2 ในสาขา IT สามารถใช้ได้หลากหลายรายวิชา เพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการเรียนรู้ และเสริมสร้างทักษะที่จำเป็น นี่คือตัวอย่างรายวิชา และข้อดีของการใช้ ตัวอย่าง

การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (Introduction to Programming)  

    ใช้ระบบคะแนน และการปลดล็อกด่านเมื่อทำกิจกรรมเขียนโค้ดสำเร็จ หรือให้รางวัลเมื่อผ่านบทเรียนต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเรียนรู้ และฝึกฝนทักษะการเขียนโปรแกรม ซึ่งทำให้นักเรียนมีความสนุกสนาน และรู้สึกท้าทายกับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา และตรรกะ



Gamification สาขา IT ในวิทยาลัย SBAC

Gamification ในการเรียนการสอนวิชา IT ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC) เป็นการนำเทคนิค และองค์ประกอบของเกมมาปรับใช้กับการศึกษา เพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างสนุกสนาน ท้าทาย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะเน้นการเพิ่มการมีส่วนร่วมของนักศึกษา และส่งเสริมการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นในสาขา IT ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การเขียนโปรแกรม การจัดการเครือข่าย การออกแบบ UX/UI และการพัฒนาเกม และซอฟต์แวร์ นอกจากนี้ยังใช้ Gamification เพื่อให้รางวัล และฟีดแบ็คในการทำภารกิจ และการปลดล็อกด่านใหม่ ทำให้เกิดความกระตือรือร้นในการเรียน และการฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ซึ่งการใช้ gamification ในการเรียน IT ไม่เพียงช่วยให้บทเรียนมีความน่าสนใจ แต่ยังช่วยให้นักศึกษาได้รับทักษะที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงานในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง